Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Khi danh tiếng “nặng” hơn danh hiệu

Trong thời đại ngày nay, bóng đá đã không còn là một bộ môn the thao  đơn thuần mà còn là “cỗ máy” kiếm tiền siêu hạng bang xep hang ngoai hang anh . Đó là một trong những lý do khiến môn thể thao vua ngày càng bùng nổ các thương vụ “bom tấn” bất chấp tình hình kinh tế toàn cầu vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Và mới đây nhất, hãng Deloitte đã thống kê về tổng thu nhập của các câu lạc bộ trong mùa giải bong da ngoai hang anh 2013 – 2014 với không ít những bất ngờ thú vị.

Dù đang trong giai đoạn chuyển giao với nhiều thành tích tệ hại nhưng Manchester United vẫn có một năm tài chính rực rỡ. Ảnh internet
Trong lich bong da thống kê mới đây của hãng Deloitte, bóng đá thực sự là “ngành công nghiệp” hoạt động hiệu quả nhất trong năm vừa qua. Điều ấy lý giải vì sao các ông trùm tài phiệt không tiếc tiền của để đầu tư vào môn thể thao vua. Có thể kể đến Roman Abramovich (Chelsea), Florentino Perez (Real Madrid), Nasser Al-Khelaifi (PSG), Sheikh Mansour (Man City)… Ngoài tình yêu đơn thuần thì lợi nhuận cũng là “con mồi” quá hấp dẫn không thể chối từ. Theo cách nghĩ thông thường, một đội bóng có thu nhập nhiều nhất phải đồng nghĩa với việc thi đấu thành công trên sân cỏ. Nhưng không, trong tốp 10 cái tên đầu tiên được Deloitte cung cấp, Man Utd và Barcelona là hai cái tên gây nhiều bất ngờ bởi mùa giải vừa qua, họ đã trắng tay toàn tập trên tất cả các mặt trận.
Đầu tiên là “Quỷ đỏ” thành Manchester. Họ đã trải qua một mùa giải cực kỳ tồi tệ khi không kiếm nổi một danh hiệu nào và xếp thứ 7 ở Premier League. Điều ấy khiến MU không thể góp mặt ở bất kỳ giải đấu nào ở cấp châu lục mùa giải năm nay. Thế nhưng, họ vẫn chễm chệ ở vị trí thứ hai sau đội bóng xuất sắc nhất năm 2014 Real Madrid với mức thu 433,2 triệu bảng, vượt xa so với mùa giải 2012/13 (363,3 triệu bảng). Những con số ấy đủ nói lên danh tiếng và sức hút ghê gớm của MU trong lĩnh vực thể thao nói riêng và thương mại nói chung.
Tính đến nay, “Quỷ đỏ” đã thu hút đến 40 nhà tài trợ giúp họ có nguồn thu khổng lồ. Chưa hết, hợp đồng tài trợ áo đấu kỷ lục thế giới giữa MU và Adidas (750 triệu bảng trong 10 năm) sẽ chính thức có hiệu lực từ mùa giải năm sau sẽ là cơ sở quan trọng để “Quỷ đỏ” thành Manchester tiếp tục ngự trị trong tốp đầu những câu lạc bộ kiếm tiền giỏi nhất thế giới. Đó là lý do vì sao trong mùa hè vừa qua, MU đã chi ra hơn 150 triệu bảng để tuyển mộ nhân sự nhưng vẫn không vấp phải Luật Công bằng tài chính của UEFA.
Tiếp đến là “gã khổng lồ” xứ Catalunya. Không thê thảm như MU nhưng Barca cũng trải qua một mùa giải không mấy thành công khi chỉ về nhì ở La Liga và bị loại từ vòng tứ kết Champions League. Thế nhưng, với danh tiếng của mình cùng hàng loạt hảo thủ trong đội hình như Lionel Messi, Neymar… Barca đã thu về tổng cộng 405,2 triệu bảng xếp thứ 4 trong danh sách các câu lạc bộ kiếm tiền nhiều nhất. Đó là cơ sở để Barca mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng với mỗi ngôi sao đẳng cấp thế giới mỗi mùa mà thương vụ Luis Suarez (75 triệu bảng) hè vừa qua là bằng chứng rõ nét nhất.
Trong những cái tên dẫn đầu, đương nhiên không thể thiếu Real Madrid và Bayern Munich. Đối với Real, với một năm thi đấu đầy thành công, họ đã thu về 459,5 triệu bảng dẫn đầu bảng xếp hạng, đồng thời đây là năm thứ 10 liên tiếp “kền kền trắng” đứng đầu về khoản kiếm tiền. Thành công trên sân cỏ là một yếu tố nhưng với danh tiếng và dàn sao “galacticos 2.0” mà chủ tịch Perez đang xây dựng tại Bernabeu khiến sức hút của Real trên thương trường là vô cùng lớn. Bayern có “kém” hơn chút ít khi xếp ở vị trí thứ tư nhưng con số 407,7 triệu bảng đã vượt xa mức thu nhập của “Hùm xám” so với cùng kỳ năm trước (369,6 triệu bảng).
Một chi tiết rất đáng chú ý là sự thống trị của các đội bóng đến từ Premier League. Danh tiếng của giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất thế giới cùng phương pháp quảng bá thương hiệu cực kỳ hiệu quả của các câu lạc bộ xứ sở sương mù đã giúp họ góp mặt đến 5 đại diện trong tốp 10 với những cái tên mà người hâm mộ đã thuộc nằm lòng như Chelsea, Man City, Arsenal và Liverpool. Xa hơn trong tốp 20, nước Anh còn đóng góp thêm ba đại diện là Tottenham (xếp thứ 13 với 180,5 triệu bảng), Newcastle United (19, 129,7 triệu bảng), Everton (20, 120,5 triệu bảng).
Trong khi ấy, thật trớ trêu cho đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất trong mùa giải vừa qua là Atletico. Mặc dù vô địch La Liga và lọt vào đến chung kết Champions League 2014 nhưng đội bóng do Diego Simeone dẫn dắt chỉ đạt mức doanh thu 142,1 triệu bảng, cao thứ 15, nghĩa là xếp sau cả những Tottenham, AC Milan hay Schalke 04.
Điều đó cho thấy sức hút về mặt thương hiệu còn mạnh mẽ hơn rất nhiều số danh hiệu mà đội bóng đạt được trên sân cỏ. Đó chính là cơ sở để những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới thực sự là “con gà đẻ trứng vàng” mà các nhà đầu tư đều muốn hướng đến trong điều kiện kinh tế toàn cầu khó khăn như hiện nay.
Xem thêm: ket qua truc tuyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét